ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

“Energy Transparent Glass” กระจกใสพลังงานแสงอาทิตย์นวัตกรรมที่นักออกแบบควรจับตามอง

ในปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้ว่าวัสดุอย่าง “กระจกใส”ได้ถูกนำมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมเพื่อสร้างความโดดเด่นและทันสมัยให้กับอาคาร ทั้งยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดโปร่งสามารถชมทัศนียภาพได้โดยรอบ

Energy Transparent Glass หรือ กระจกใสพลังงานแสงอาทิตย์นวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับนักออกแบบที่ยังคงความสวยงามของอาคารและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมไปได้พร้อมกัน

Energy Transparent Glass หรือ กระจกใสพลังงานแสงอาทิตย์ คิดค้นโดยสถาบัน UlsanNational Institute of Science and Technology ประเทศเกาหลีใต้นักวิจัยได้ออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ใช้วัสดุหลักเป็นกระจกใสให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100ไมโครเมตร และมีความหนาประมาณ 200 ไมโครเมตร

ใช้งานง่ายกว่าแผงโซลาร์เซลล์ชนิดทึบด้วยสีที่ใสไม่ดำทึบแบบสมัยก่อนอีกทั้งยังคงประสิทธิภาพของการดูดซับและเปลี่ยนแปลงแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานได้ดังเดิมเหมาะกับการประยุกต์ใช้กับอาคารบ้านเรือนทั่วไปแทนวัสดุกระจกที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป

ปัจจุบัน Energy Transparent Glass ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงศักยภาพให้สามารถใช้งานได้ดียิ่งขึ้นซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจอย่างมากในงานออกแบบและยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกระจกใสพลังงานแสงอาทิตย์ได้หลากหลาย เช่นสามารถใช้งานร่วมเป็นวัสดุหลักในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมแทนกระจกและหน้าต่างสามารถใช้งานร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนพลังงานงานแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นพลังงานสำรองสามารถประยุกต์ใช้งานกับสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น ป้ายรถเมล์เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานทีมากขึ้น

ในปัจจุบันประเทศไทยเองได้มีการผลักดันการใช้พลังงานแสงอาทิตย์โดยการนำระบบโซลาร์เซลล์มาใช้ร่วมในการออกแบบงานอาคาร บ้าน หรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆให้สามารถใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่เพื่อทำให้ประหยัดการใช้ทรัพยากรและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ Energy Transparent Glassยังติดประเด็นในส่วนของเรื่องราคาที่ในปัจจุบันอาจจะราคาสูงไปสักเล็กน้อยหากเทียบกับการใช้พลังงานรูปแบบอื่น ๆรวมถึงการเข้าถึงลูกค้าที่อยู่นอกประเทศซึ่งยังไม่ได้มีการโปรโมทได้มากเท่าที่ควร

“Energy Transparent Glass” นับว่าเป็นวัสดุพลังงานสะอาดที่จะถูกนำมาใช้ร่วมกับการออกแบบอาคารสูงมากยิ่งขึ้นเพราะกระจกใสจะไม่ได้มีหน้าที่ไว้เพียงแค่ตกแต่งภายนอกอาคารเท่านั้นหากแต่ยังเป็นวัสดุทางเลือกที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้อีกด้วย

Source

https://www.pv-magazine.com/2019/12/12/new-transparent-solar-cell-for-window-applications/
https://solarmagazine.com/solar-panels/transparent-solar-panels/

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​